Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Model Samsung NP-R430-JS01VN


Samsung – một thương hiệu khá nổi tiếng của Hàn Quốc với các sản phẩm điện gia dụng và linh kiện, màn hình máy tính, gần đây hãng cũng chen chân vào thị trường máy tính xách tay (từ năm 2008, nhưng tại Việt Nam thì còn khá mới). Các laptop của Samsung chú trọng vào thiết kế, họa tiết và màu sắc độc đáo. Về độ bền thì tại thị trường Việt Nam, laptop Samsung còn khá mới nên chưa thể đánh giá chi tiết về độ bền được, tuy nhiên, Samsung vẫn là một thương hiệu lớn và khá nổi tiếng, chúng ta có thể yên tâm về khoản này.
Model laptop được vozLabs chúng tôi đánh giá lần này là một model nằm trong series Touch of Color của Samsung với thiết kế vân vỏ ngoài và màu sắc khá đẹp cùng cấu hình thuộc phân khúc Entertainment.

Cấu hình chi tiết

  • Vi xử lý: Intel Core 2 Duo T6600 (2.2GHz, 800MHz, 2MB)
  • Chipset: Intel PM45 + ICH9M
  • RAM: 3GB (DDR3 / 1GB x 1 + 2GB x 1 )
  • Ổ cứng: 320 GB (5400 rpm SATA)
  • Ổ quang: Super Multi Dual Layer (SATA)
  • Card đồ họa: nVIDIA GeForce 310M 512MB GDDR3
  • Màn hình: 14-inch LED HD (1366 x 768) tỉ lệ 16:9
  • Wireless: 802.11b/g/n
  • Pin: Li-ion 6-cell
  • Khối lượng: 2.3Kg
  • Hệ điều hành: Windows 7 Home Premium x86
  • Giá tham khảo: 16.595.000 (giá tại FPT Shop)

Định vị sản phẩm

Laptop Samsung R430 có cấu hình tương đối, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu, công việc hàng ngày cùng với giải trí nhẹ nhàng. Sản phẩm nằm trong phân khúc R series – Entertainment nhưng cấu hình lại thuộc tầm trung bình khá, có giá tương đối đắt nếu dành cho người dùng bình dân. Tuy cấu hình máy có hạn chế so với xu thế Core i hiện tại, nhưng theo người viết thì các CPU Core 2 Duo vẫn duy trì được 1 vị thế nhất định của mình; tuy có thiết kế họa tiết và màu sắc độc đáo nhưng nhìn chung mức giá này là quá cao và khó có khả năng cạnh tranh cũng như lọt vào tầm ngắm của người tiêu dùng.

Tổng quan thiết kế

Vỏ máy có những họa tiết kim cương (cá nhân người viết cảm thấy giống da rắn hơn), có màu xám lông chuột nhạt dần vào giữa nắp máy (Touch of Color). Vỏ máy ít bám dấu vân tay (tuy nhiên bề mặt bóng dễ bám bụi) cùng họa tiết rắn-kim-cương làm cho máy thêm cảm giác sang trọng, cao cấp.
Lớp vỏ mặt trong của máy cũng như chỗ kê tay có họa tiết và thiết kế khá là thu hút. Mặc dù biết đó là nhựa, nhưng các họa tiết cũng như màu kim loại bên trong sẽ hút ngay sự chú ý của bạn ngay lần đầu nhìn thấy. Sang trọng và đắt tiền – đó là 2 điều mà bạn nghĩ ngay đến khi chạm mặt với R430 lần đầu tiên. Rất rất chi là giống kim loại. Một điểm đáng khen nữa là nhiệt độ khi hoạt động cũng khá mát – đối với 1 model có card màn hình rời như R430.
Mặt dưới máy tương đối rõ ràng, sạch sẽ, phần nào ra phần nấy, khá nhiều ốc vít cho cảm giác chắn chắn. Nhìn hình có thể thấy rõ mặt dưới máy khá thông thoáng, nhiệt lượng sinh ra trong quá trình hoạt động được giải quyết gọn gàng. Thoáng mát và nhiều lỗ nhưng vẫn chắc chắn.

Các cổng giao tiếp

Bên trái có cổng cắm sạc, RJ45, D-Sub, HDMI, 2 USB 2.0, mic và headphone.
Bên phải có ổ đĩa quang, 1 USB và lỗ khóa.
Máy có các cổng giao tiếp tương đối đầy đủ, tuy nhiên vẫn thiếu cổng e-SATA. Thiết kế cho thấy máy có khả năng có nhiều cổng giao tiếp hơn nữa như DVI, cổng RJ thứ 2 (hay modem), tuy nhiên có lẽ để giảm giá thành, nhà sản xuất đã lược bỏ các cổng này.

Bàn phím


Bàn phím thiết kế khá tốt, cảm giác phím nảy và êm, bề mặt phím thiết kế lớn do không phải nhét thêm phần bàn phím số. Cá nhân người viết thì thích có bàn phím số bên phải hơn, tuy nhiên thiết kế này lại phù hợp với những người thường xuyên gõ phím soạn thảo văn bản. Phím bấm êm, nhạy, bề mặt phím tương đối to, cao hơn so với các cạnh phím nên bạn gõ chính xác hơn. Khi nhấn mạnh phím thì khu vực xung quanh ít bị lún, chắc chắn.

Touchpad

Touchpad có đèn bao bọc xung quanh, giúp nhìn rõ phần nào là touchpad trong bóng tối. Đèn này sẽ tự tắt để tiết kiệm điện nếu trong 1 khoảng thời gian bạn không đụng đến touchpad. Điều này có cái hay là tiết kiệm pin, tuy nhiên cũng có cái dở. Mục đích đèn xung quanh theo tôi nghĩ ngoài việc trang trí cho đẹp thì cũng mang ý nghĩa khác: giúp người dùng khi làm việc ban đêm biết được cái touchpad nằm đâu, khỏi mất công mò mẫm. Tuy nhiên 1 thời gian không dùng thì đèn tự tắt, vậy người dùng khi cần dùng touchpad lại phải tiếp tục mò xem cái touchpad ở đâu (nếu chưa quen máy). Phải chăng đèn bao bọc xung quanh touchpad giờ chỉ còn mang tính trang trí?
Bề mặt touchpad nhám, dễ di chuột, không sợ mồ hôi tay gây khó khăn. Phím bấm có cảm giác, tuy chưa thực sự êm ái nhưng cũng mang đến cảm giác phím tốt, độ nhạy cao.

Màn hình

Samsung R430 được trang bị màn hình đèn nền LED, có độ lớn 14-inch, độ phân giải 1366 x 768 quen thuộc và tỉ lệ 16:9 HD. Tỉ lệ màn hình 16:9 này rất phù hợp cho giải trí với phim ảnh và game. Tuy nhiên khi lướt web hoặc soạn thảo văn bản, bạn phải chịu khó cuộn chuột nhiều hơn.
Khớp màn hình khá nhỏ, tuy nhiên vẫn giữ được độ chắc chắn cần thiết. Mở nắp máy không nhẹ như bạn nhầm tưởng lúc nhìn sơ qua khớp nối màn hình. Thiết kế khớp nhỏ này phần nào hạn chế được vẻ “thô” của máy nhưng vẫn cho bạn một sự yên tâm về độ chắc chắn.
Màu sắc thể hiện trên màn hình của Samsung R430 khá tốt. Màu sắc sáng đẹp, góc nhìn tương đối. Tuy nhiên khi xem phim, nếu góc nhìn của bạn (đang đứng) cao hơn và nghiêng góc khoảng 30o (so với phương thẳng đứng của màn hình lúc mở ra 90o) thì nhiều màu sắc ngả sang xanh lá cây rất rõ. Dù vậy, cũng khó coi đây là khuyết điểm của Samsung R430 vì có mấy ai xem phim mà đứng lên nhìn xuống màn hình với một góc nhỏ như thế. Nhìn chung màn hình của Samsung R430 thể hiện tốt chức năng của mình khi làm việc cũng như lúc giải trí.

Loa

Loa của Samsung R430 được đặt ở cạnh trước của máy. Theo nhà sản xuất thì thông số là 3 W Stereo Speaker (1.5 W x 2), có hiệu ứng âm thanh SRS 3D hỗ trợ từ chip âm thanh HD Audio. Thử nghiệm cho thấy loa của máy có âm lượng khá, tuy nhiên khi mở lớn vẫn bị rè, âm cao quá dư còn âm trầm thiếu. Dù sao vẫn không thể đòi hỏi gì nhiều từ loa tích hợp của laptop với tầm giá như vậy. Nhìn chung xét về khả năng chống điếc thì loa thực hiện tốt.

Pin

  • Xem phim: Tôi cho chương trình Windows Media Player chạy lại liên tục đoạn trailer phim Madagasca 2 được tải về từ Apple. Độ sáng màn hình thiết lập ở mức 100%, tôi không sử dụng loa mà dùng tai nghe với âm lượng thiết lập trong Windows là 75% (âm lượng trên WMP là 100%). Thời gian đo từ khi bắt đầu xem phim cho đến khi máy tự tắt vì pin còn 5% theo đúng thiết lập của Windows.
  • Lướt web: Tôi dùng phần mềm Mozilla Firefox 3.6 đi kèm cùng máy. Sử dụng tiện ích miễn phí từ website www.sitereloader.com cho phép các website tự động load lại sau một khoảng thời gian do tôi thiết lập. Các website được cài thời gian reload khác nhau, một số trang có nhiều banner quảng cáo hay flash như 5giay.vnvnexpress.net cũng được đưa vào thử nghiệm. Tổng số website được mở là 11 trang, trong đó có một trang từ mp3.zing.vn để chạy nhạc online và cũng tự reload. Firefox có cài thêm addon tự động chuyển sang các tab khác nhau sau 60 giây. Độ sáng màn hình ở mức 4 (tổng cộng 8 mức), tai nghe âm lượng 80%. Thời gian đo từ khi bắt đầu rút dây nguồn cho đến khi máy tự tắt.
  • Chơi game: Tôi cho phần mềm 3DMark06, phép thử HDR2/SM3.0 chạy lặp lại nhiều lần trên máy. Màn hình để ở độ sáng tối đa, tai nghe được cắm qua giắc 3.5 ly trên máy. Thời gian đo tính từ khi rút dây nguồn cho đến khi máy tự tắt.
  • Thời gian sạc pin: Cũng là một yếu tố cần quan tâm khác. Ngay khi máy tự động tắt, tôi cắm sạc và khởi động máy lại, thời gian bắt đầu tính từ thời điểm này. Khi pin được sạc đầy 100%, thời gian tính kết thúc. Trong quá trình sạc, tôi vẫn để máy chạy bình thường với các tác vụ lướt web, nghe nhạc, soạn thảo văn bản, độ sáng màn hình tối đa.

Thời gian dùng pin không ấn tượng lắm. Nhưng chúng ta nên thông cảm cho khuyết điểm này vì R430 dùng CPU Core 2 Duo dòng T – nóng và hao điện hơn CPU dòng P, thêm nữa máy trang bị card đồ họa rời. Khi mua máy xác định là cần hiệu năng cao, cần card rời thì bạn nên nghĩ trước là sẽ hi sinh thời gian dùng pin và nhiệt độ vậy.
Máy dùng lâu tuy có nóng nhưng vẫn không gây khó chịu nhiều. Nhiệt độ nơi lót tay dao động trong khoảng từ 35 – 38oC. Theo tôi nhiệt độ máy khi làm việc nặng là khá tốt vì máy dùng CPU T6600 và có cả card đồ họa rời.

Hiệu năng làm việc và giải trí

Một vài ứng dụng cho văn phòng cũng như cho nhu cầu giải trí đa phương tiện, gồm có các phép thử với Excel 2007, Winrar 3.9 và Quicktime 7.6.

Tiếp theo là phép thử với phần mềm chuyên dụng và quen thuộc PCMark Vantage…
… và Cinebench R10, tại thời điểm này trở về sau, quy trình test của chúng tôi sẽ dần bổ sung thêm kết quả chạy Cinebench R11.5 mới nhất.
Đo tốc độ ổ cứng bằng phần mềm HDTune 2.55
Cuối cùng, với card đồ họa rời Geforce 310M do NVIDIA sản xuất, Samsung R430 chắc chắn phải trải qua phần kiểm tra kết quả với game và phần mềm benchmark chuyên dụng 3DMark 06 (3DMark Vantage yêu cầu độ phân giải tối thiểu 1280×1024). Các thiết lập trong game đều để ở default, chỉ thay đổi độ phân giải cho phù hợp. Devil May Cry 4 và Resident Evil 5 benchmark không thiết lập được độ phân giải 1366 x 768 nên chúng tôi test ở độ phân giải cao nhất là 1280 x 720. Riêng The Last Remnant chúng tôi test ở cả 2 độ phân giải trên.

Devil May Cry 4 DX9 1280 x 720
Resident Evil 5 DX9 1280 x 720 fixed benchmark
Resident Evil 5 DX9 1280 x 720 variable benchmark
The Last Remnant 1280 x 720
The Last Remnant 1366 x 768

Kết luận

Dễ dàng nhận thấy Samsung R430 có thiết kế mới mẻ, họa tiết và màu sắc độc đáo dành cho những ai muốn có cá tính và sự trẻ trung nhưng cũng không kém phần sang trọng. Máy có sức mạnh đủ đáp ứng cho những nhu cầu thiết yếu trong công việc hàng ngày, bên cạnh đó còn có thể giúp bạn giải khuây với những tựa phim hấp dẫn, những game đình đám với thiết lập nhẹ nhàng. Nhìn chung, tuy giá cả khá là đắt hơn so với hầu bao của phân khúc người dùng bình dân mà R430 nhắm đến. Nhìn chung mức giá nên vào khoảng 14 – 14.5 triệu, khi đó sản phẩm sẽ có nhiều khả năng cạnh tranh hơn với các sản phẩm khác cùng phân khúc thị trường.
Ưu điểm Khuyết điểm
  • Họa tiết, màu sắc độc đáo (Touch of Color)
  • Màn hình màu sắc tốt
  • Có card đồ họa rời phù hợp chơi game
  • Touchpad, bàn phím tốt
  • Vỏ bên trong tạo cảm giác sang trọng (giống kim loại)
  • Cấu hình lạc hậu so với xu thế Core i hiện tại
  • Thời gian dùng pin ít
  • Giá đắt so với phân khúc nhắm đến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét