Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

5 công cụ miễn phí vẽ sơ đồ mạng

Miễn phí, dễ dùng, tương thích nhiều nền tảng hệ điều hành là những điểm đáng chú ý của 5 bộ công cụ hỗ trợ thiết kế mô hình hệ thống mạng dưới đây.
1. CADE
CADE được phát triển gần như là một bộ phần mềm thiết kế CAD. Bộ công cụ hỗ trợ vẽ vector 2D này hoạt động tốt trên nền hệ điều hành Windows. Tuy không có nhiều tính năng mạnh mẽ như những phần mềm thiết kế sơ đồ mạng đắt tiền, nhưng CADE vẫn có thể đáp ứng nhu cầu thiết kế một cách dễ dàng nhất. CADE có gần như đầy đủ các chức năng cơ bản của phần mềm thiết kế sơ đồ mạng VISIO. Một khi đã cài đặt vào máy tính, bạn còn có thể tải về những sơ đồ mẫu được thiết kế sẵn khác.
 
CADE
 
2. Dia
Dia là một ứng dụng mã nguồn mở, một bộ công cụ ứng dụng thiết kế GTK+ giúp người dùng hoàn thành tốt những sơ đồ mạng cơ bản nhất. Cũng tương tự như CADE, Dia cũng có thiết kế lấy cảm hứng từ bộ thiết kế VISIO. Tuy nhiên, Dia có giao diện đơn giản và dễ sử dụng hơn nhiều. Dia hỗ trợ nạp và lưu những tài liệu định dạng XML được nén ở định dạng gzip để tiết kiệm không gian lưu trữ. Công cụ miễn phí này tương thích tốt với các nền tảng hệ điều hành như Windows, MAC và Linux.
 
Dia
 
3. Diagram Designer
Diagram Designer cũng là một công cụ vẽ sơ đồ mạng miễn phí khác có thiết kế giao diện khá giống với Dia. Tuy thiết kế giao diện của Diagram Designer trông có vẻ hơi lỗi thời, nhưng người dùng chắc chắn sẽ rất thích thú với bộ công cụ này bởi tính đơn giản, dễ sử dụng. Diagram Designer hỗ trợ các tính năng như kiểm tra lỗi chính tả, hiệu chỉnh các mẫu thiết kế sẵn có, chèn/xuất hình ảnh nhiều định dạng khác nhau (WMF, EMF, BMP, JPEG, PNG, MNG, ICO, GIF và PCX). Diagram Designer còn hỗ trợ chế độ xem slideshow, vẽ đồ thị, công cụ phân tích ảnh MeeSoft Image Analyzer và nén file ở nhiều định dạng khác nhau.
 
Diagram Designe
 
4. Gliffy
Gliffy là công cụ duy nhất hỗ trợ vẽ sơ đồ mạng hoạt động trên nền web. Công cụ này sử dụng khá đơn giản và có thể hoạt động trên mọi nền tảng hệ điều hành. Với sự hỗ trợ của thao tác kéo/thả các đối tượng từ thư viện sẵn có, người dùng có thể tự mình vẽ một sơ đồ hệ thống chỉ trong tích tắc. Gliffy là một công cụ hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, nếu bỏ ra một khoản phí khoảng 100.000/tháng (4,95 USD) bạn sẽ có thêm 200MB dung lượng lưu trữ, hơn 200 mô hình thiết kế sẵn cùng nhiều tính năng mở rộng khác.
 
Gliffy
 
5. yEd
yEd là một công cụ nền tảng Java, tương thích tốt với cả Windows lẫn Linux. Công cụ này có giao diện người dùng rất trực quan và những tính năng sáng tạo trong việc “lên” mô hình một hệ thống mạng. yEd hỗ trợ nhúng các dữ liệu dạng GraphML, Excel XLS, GEDCOM, GML và XML và xuất chúng ra các định dạng PDF, SWF, GIF, BMP và HTML. Người dùng nhất định sẽ thích thú với tính năng Auto Layout của yEd bởi khả năng tự động sắp xếp các mô hình mạng bằng những thuật toán tinh vi, giúp giảm thiểu công sức và thời gian làm việc của bạn.
 
 
 
 
 
Nguồn: TechRepublic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét