Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

[PowerPoint] Hướng Dẫn Sử Dụng Slide Master để tạo Định Dạng Chung cho Bài Thuyết Trình

Trong quá trình tạo bài thuyết trình PowerPoint, một số bạn thường nhập nội dung trước khi định dạng và chọn theme. Như vậy, bạn sẽ tốn thêm một thời gian kỳ công cân chỉnh lại nội dung phù hợp với định dạng mới.
Nhằm tiết kiệm thời gian và linh động hơn trong định dạng, PowerPoint hỗ trợ một tính năng giúp bạn dễ dàng tạo và điều chỉnh giao diện và bố cục chung cho toàn bộ slide trong bài. Đó chính là công cụ Slide Master.

1. Slide Master là gì?

Slide Master chính là slide đầu tiên trong một nhánh slide cơ bản, dùng để chứa dữ liệu bao gồm theme (giao diện) và layout (bố cục) trong từng slide như nền, màu sắc, font chữ, hiệu ứng, kích thước và vị trí các placeholder. Placeholder hiểu đơn giản là những thành phần trong slide chứa các nội dung như chữ, hình ảnh, biểu đồ, bảng, nhạc hoặc đoạn phim.
Mỗi bài thuyết trình đều có sẵn ít nhất một Slide Master. Mỗi Slide Master thể hiện giao diện chung cho toàn bộ slide nhánh, từng slide nhánh được sắp xếp bố cục khác nhau dựa trên định dạng chung của Slide Master. Sử dụng Slide Master, bạn có thể định dạng chung cho toàn bộ slide trong bài, kể cả những slide tạo thêm sau đó. Nhờ vậy, bạn tiết kiệm được thời gian định dạng và thao tác nhanh hơn trong một tập tin PowerPoint nhiều slide.

2. Tạo và định dạng trên Slide Master

Để bắt đầu tùy chỉnh trên Slide Master, bạn có thể vào thẻ View trên thanh công cụ Ribbon, chọn Slide Master trong mục Master Views. Sau đó, bạn có thể tùy chỉnh định dạng trên Slide Master và những slide nhánh một cách dễ dàng.
Những định dạng bạn thiết lập cho Slide Master sẽ tự động cập nhật cho các slide nhánh. Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh riêng cho từng bố cục slide nhánh để tiện sử dụng trong bài thuyết trình.
3HOC | Tùy chỉnh Slide Master khi sử dụng PowerPoint 2010
Các tùy chỉnh trên thanh công cụ Slide Master bao gồm:
  • Insert Slide Master: Tạo thêm một Slide Master khác
  • Insert Layout: Bổ sung một bố cục slide nhánh khác trên Slide Master hiện tại.
  • Delete, Rename, Preserve: tương ứng với các lệnh xóa, đổi tên và duy trì Slide Master đang chọn.
  • Master Layout: chọn lựa các thành phần placeholder trong Slide Master
  • Insert placeholder: bổ sung placeholder trong slide nhánh để định hình bố cục
  • Close Master View: rời bỏ phần chỉnh sửa Slide Master và quay về trang chỉnh sửa slide trực tiếp trong bài thuyết trình.

3. Cách dùng Slide Master trong PowerPoint

Chọn View / Normal hoặc Close Master View để quay về phần chỉnh slide trực tiếp. Tại mỗi slide, click chuột phải chọn Layout và lựa chọn slide nhánh của Slide Master phù hợp với nội dung sẽ nhập.
Bạn cũng có thể chọn lại Layout khác sau khi đã nhập nội dung để điều chỉnh nhanh định dạng của slide hiện hành.
3HOC | Ứng dụng Slide Master trong PowerPoint 2010
Kết
Tính năng Slide Master thoạt nhìn có vẻ đáng sợ với những người chưa quen với PowerPoint nhưng một khi đã biết sử dụng, bạn có thể định dạng nhanh chóng cho từng slide mà không mất nhiều thời gian điều chỉnh. Điều này sẽ rất thuận tiện khi bạn lưu sẵn một template PowerPoint với các Slide Master yêu thích. Với template này, bạn không còn lo nghĩ nhiều về theme và định dạng nữa mà hoàn toàn dồn tâm sức cho phần nội dung. Để được hướng dẫn trực quan sinh động về tính năng Slide Master, bạn có thể xem thêm bài giảng liên quan trong khóa học PowerPoint trực tuyến và hiểu nhanh hơn về cách dùng tính năng tuyệt vời này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét