Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Thiết lập nâng cao cho K9 Web Protection - chương trình chặn nội dung độc hại


Ở bài viết trước tôi đã giới thiệu với bạn phần mềm chặn web đen K9 Web Protection, nhưng trong bài đó tôi không đề cập đến các tính năng nâng cao của phần mềm. Ngày hôm nay chúng ta sẽ bổ sung cho thiếu sót đó.

Đầu tiên là khởi động phần mềm, vào Start Menu > All Programs tìm đến Blue Coat K9 Protection Admin:

Bật phần mềm

Nó sẽ mở trình duyệt web, bạn nhấn vào Setup để đăng nhập:

Nhấn vào Setup
Một cửa sổ bật ra, yêu cầu nhập mật khẩu, đây chính là mật khẩu mà khi cài đặt phần mềm bạn đã dùng:
Đăng nhập với mật khẩu
Một số thiết lập chính:

  • Các mức bảo vệ: Ở khu vực đầu tiên Web Categories to Block là nhóm các trang web cần chặn. K9 Web Protection phân loại các trang web theo các nhóm như: Tình dục, bạo lực, cờ bạc, thuốc lá, lừa đảo...
Chặn web theo nhóm
Mặc định của chương trình là Default gồm các nhóm phổ biến, mức chặn cao nhất là Hight, bên dưới gồm Moderate, Minimal, Monitor là các mức chặn thấp dần theo thứ tự, cuối cùng là Custom - nơi bạn chủ động xem nên chặn nhóm trang web nào.

Thay đổi các nhóm trang web muốn chặn
Nói chung bạn nên để theo mặc định (Default), không nên để Height - vì mức này nó hay chặn nhầm một số trang. Phần Custom cũng không nên động đến trừ khi bạn đã thành thạo hơn với K9 hoặc có vốn tiếng Anh kha khá để hiểu rõ ý nghĩa của từng mục.
  • Thời gian truy cập Internet: Bạn có thể ngăn con em truy cập Internet vào khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn từ 11h tối đến 7h sáng sẽ không thể vào mạng được, cách làm như sau:
Giới hạn thời gian truy cập Internet
Với cách làm trên nếu trẻ có phòng riêng, bạn có thể an tâm là sau 11h con em mình không còn mải mê trên mạng nữa, vì truy cập đã bị ngắt cho đến 7h sáng ngày hôm sau. Tất nhiên ngắt mạng này là trên máy tính của trẻ, còn máy tính của bạn thì không ảnh hưởng gì.
  • Thêm trang web muốn khóa hoặc muốn mở: Không phải mọi trang web có nội dung xấu K9 Web Protection đều phát hiện được, và đôi khi nó bắt nhầm một trang bình thường, khi ấy bạn hãy vào khu vực Web Site Exceptions để chỉnh sửa:
Thêm/bỏ website muốn chặn
  • Tính năng khá hay khác là chặn web theo địa chỉ URL, bạn có khả năng thiết lập để chặn bất cứ trang web nào mà URL của nó có chứa một số từ nào đó, chẳng hạn như fuck, sex, xxx..những từ mà các nội dung đồi trụy thường có - không chỉ trang web mà kể cả URL ảnh nếu chứa chấp các từ đó cũng sẽ bị lọc:
  • Thay đổi mật khẩu / email: Bạn vào khu vực Password/Email để đổi:
Thay mật khẩu / đổi email
  • Theo mặc định, K9 Web Protection cũng ép các thiết lập bộ lọc trên các máy tìm kiếm phổ biến về mức bảo vệ cao nhất - tức là bỏ các liên kết chứa nội dung đồi trụy khỏi kết quả tìm kiếm. Nếu bạn muốn thay đổi các tùy chọn này thì có thể vào phần Safe Search và Other Settings. Trong thực tế khi bạn và đứa con dùng chung một máy thì có thể bạn muốn thay đổi, còn nếu đứa trẻ có máy tính riêng thì bạn nên để theo mặc định chứ không nên thay đổi, như vậy đứa trẻ sẽ không thể chủ động tìm kiếm các nội dung khiêu dâm được. Ngoài ra để an toàn hơn, bạn nên thiết lập yêu cầu để máy tìm kiếm phổ biến ở Việt Nam là Google lọc kết quả khiêu dâm - bạn chỉ phải thực hiện vài thao tác rất đơn giản thôi.
  • Phần cuối cùng K9 Update là nơi để kiểm tra các cập nhật cho phần mềm: Cập nhật cho phần mềm hết sức quan trọng, vì thế giới mạng liên tục sản sinh ra các trang web nguy hiểm mới. Khoảng 1 tháng 1 lần bạn nên kiểm tra xem mình có đang dùng phiên bản mới nhất hay chưa? nếu có thông báo: You are running the latest version of K9 Web Protection nghĩa là máy đang cài đặt bản mới nhất, nếu không thì bạn cần tiến hành cập nhật để bảo vệ con em được tốt hơn.
Cập nhật phần mềm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét