Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Khắc phục lỗi không truy cập được Internet

Khắc phục lỗi không truy cập được Internet


Cho dù bạn kết nối Internet qua modem hay là router, cũng thực hiện theo cách sau: Click phải chuột vào biểu tượng network ở bên khay hệ thống phía bên phải màn hình. Từ menu xuất hiện, bạn chọn Repair để sửa. Windows sẽ tự động xóa địa chỉ IP cũ và yêu cầu một địa chỉ mới từ router hoặc từ nhà cung cấp Internet
1. Làm mới (refresh) địa chỉ IP

Nếu bạn sử dụng đường truyền DSL hoặc cáp băng thông rộng thì bạn đã có một địa chỉ IP (giao thức Internet) động. Tức là địa chỉ Internet của máy tính bạn sẽ thay đổi mỗi khi bạn đăng nhập. Địa chỉ IP do dịch vụ DHCP (Dynamic Host Control Protocol) kiểm soát.
Tuy nhiên, đôi khi bạn đăng nhập vào hệ thống nhưng việc gán địa chỉ IP lại không tự động thực hiện, thế nên, bạn phải tự thay đổi lại, tức làm mới (refresh) lại IP.
Cho dù bạn kết nối Internet qua modem hay là router, cũng thực hiện theo cách sau: Click phải chuột vào biểu tượng network ở bên khay hệ thống phía bên phải màn hình. Từ menu xuất hiện, bạn chọn Repair để sửa. Windows sẽ tự động xóa địa chỉ IP cũ và yêu cầu một địa chỉ mới từ router hoặc từ nhà cung cấp Internet.
Cách làm này hầu hết là rất hiệu quả nhưng nếu chẳng may không thành công thì bạn phải thực hiện bằng tay, sử dụng lệnh Ipconfig.
Bạn mở Start - Run và gõ cmd.

Tại dấu nhắc, gõ ipconfig. Sau đó bạn sẽ thấy xuất hiện địa chỉ IP hiện thời, mặt nạ con (subnet mask), gateway mặc định (default gateway) và tất cả adapter (như Wi-Fi và Bluetooth).

Để refresh địa chỉ IP, bạn phải nhập thêm tham số /release/renew vào phía sau lệnh Ipconfig. Sau khi gõ ipconfig /release, máy chủ DHCP sẽ xóa địa chỉ IP hiện thời. Sau đó, gõ ipconfig /renew. Nếu lệnh này thành công thì bạn sẽ thấy một địa chỉ IP mới, mặt nạ con, gateway mặc định mới xuất hiện.

2. Sử dụng bộ đệm DNS

Bình thường bạn vẫn kết nối Internet dễ dàng nhưng không hiểu vì lý do gì đó bỗng nhiên lại không thể truy cập được một website nào đó mà bạn thường xuyên đăng nhập. Vấn đề có thể nằm ở bộ phận cache của máy khách DNS. Hệ thống tên miền (DNS) dịch tên của tên miền dạng chữ thành địa chỉ IP dạng số. Ví dụ, địa chỉ của Amazon.com là 207.171.171.132.

Bộ nhớ đệm (cache) ghi lại lịch sử lần truy cập website trước đó của bạn và sẽ tăng tốc quá trình đăng nhập của lần sau. Tuy nhiên, đôi khi bộ đệm bị lỗi khiến cho máy tính của bạn không thể tìm được địa chỉ web mà bạn muốn truy cập. Vì thế, bạn nên xóa toàn thông tin trong bộ đệm để việc ghi nhớ thực hiện được tốt hơn.

Bạn mở Start
- Run và gõ cmd. Tại dấu nhắc, gõ lệnh ipconfig /displaydns. (Nhớ phải để dấu cách giữa lệnh ipconfig và dấu /) Sẽ xuất hiện một bảng danh sách các website mới được truy cập. Tiếp đó, bạn gõ, ipconfig /flushdns để xóa danh sách này.
Bây giờ, bạn có thể thử truy cập lại website mong muốn. Chắc chắn sẽ “ngon lành”.

Lệnh Ipconfig có rất nhiều tham số để xử lý các rắc rối phức tạp. Để tìm hiểu thêm, bạn gõ ipconfig /? Hoặc ipconfig /help

3 Lệng Ping

Cũng trong cửa sổ DOS, bạn có thể sử dụng lệnh Ping để xác định tình trạng kết nối Internet của máy tính. Lệnh Ping được xem rất có hiệu quả giúp hồi phục lại kết nối Internet. Ping sẽ gửi gói dữ liệu đến host. Lệnh này sẽ ước lượng thời gian đi hai chiều của gói tin và sẽ liệt kê những gói nào đã bị mất.

Đầu tiên, bạn nên ping vào card mạng của máy tính. Tại dấu nhắc, gõ ping 127.0.0.1 và chờ vài giây. Windows sẽ ping hệ thống card mạng của bạn và nếu bạn nhận được gói dữ liệu thì có nghĩa card mạng vẫn hoạt động tốt.
Tiếp theo, bạn pin vào một địa chỉ web nào đó, ví dụ: ping google.com. Nếu gói dữ liệu được gửi tới thì tình trạng kết nối Internet không có vấn đề nào nữa. Bạn có thể lướt web thoải mái.

Tuy nhiên, nếu bạn không nhận được gói dữ liệu thì thử ping địa chỉ IP của gateway mặc định (bạn có thể lấy địa chỉ này bằng lệnh Ipconfig). Nếu ping gateway rồi nhưng bạn không nhận được phản hồi thì có nghĩa Windows không thể kết nối với router hoặc modem. Lúc này, bạn cần phải kiểm tra lại modem hoặc là router hay là cáp kết nối.

4. Kiểm tra phần cứng

Nếu bạn đã sử dụng các “chiêu” trên mà vẫn không “cứu” được Internet thì giờ bạn phải kiểm tra về phần cứng. Nếu máy tính được kết nối trực tiếp với DSL hoặc cáp modem. Bạn kiểm tra xem đầu dây cáp dã được cắm chắc chắn với modem chưa, và các đèn của modem có sáng hết không. Đồng thời hãy nhìn vào cổng ethernet của máy tính để xem đèn có sáng không. Nếu đèn tắt trong khi cáp vấn được nối với máy tính đã bật nguồn thì có nghĩa bạn phải thay dây cáp ethernet.

Nếu đèn sáng nhưng bạn không kết nối được Internet thì bạn nên tắt hết thiết bị mạng của mình và chờ một phút. Sau đó khởi động lại. Nhưng quan trọng, bạn nên thực hiện theo các bước sau đây:

1. Tắt máy tính, tháo dây nguồn của modem.
2. Khởi động lại modem. Sau khi đã reset, và đèn sáng báo kết nối thì hãy bật router và chờ cho đến lúc nó reset.
3. Sau đó, bật máy tính và mở trình duyệt để kiểm tra kết nối.

Nếu đã thực hiện tất cả các bước trên mà vẫn
mất mạng thì bạn nên nhờ sự giúp đỡ của nhà cung cấp dịch vụ.
Nguồn tin: TTTH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét