Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Sửa ổ cứng lỗi bằng chức năng Low Level Format

Khi mà các phần mềm sửa lỗi ổ cứng thông dụng trở nên bó tay thì Low Level Format là tia hi vọng cuối cùng trước khi cho ổ cứng vào thùng rác.

Trước tiên cần phân biệt khái niệm Low Level Format (format cấp thấp) và Format thông thường (format cấp ca ). Format cấp thấp là giai đoạn xử lý đầu tiên trong khâu tổ chức đĩa cứng, một ổ đĩa cứng muốn hoạt động được cần trải qua 3 quá trình là Format cấp thấp, chia ổ đĩa (FDISK) và Fomat cấp cao. Sở dĩ khi mua ổ đĩa cứng về, bạn chỉ việc chia ổ rồi Format cấp cao là sử dụng được bởi quá trình Format cấp thấp đã được các nhà sản xuất thức hiện trước khi xuất xưởng.
Low Level Format là quá trình định dạng lại ổ cứng có can thiệp sâu đến lớp từ tính có trên mặt đĩa, vì vậy nó có thể gây ảnh hưởng cho lớp từ tính này. Còn kiểu định dạng thông thường chỉ tác động lên phần dữ liệu có trên đĩa mà không gây ảnh hưởng đến cấu trúc vật lý của đĩa.
Thực hiện định dạng cấp thấp có liên quan gì đến việc sửa chữa ổ cứng lỗi ?
Với những đĩa cứng đã lỗi về mặt vật lý do điện năng không ổn định gây ra sai lệch từ tính trên bề mặt đĩa, hay ổ đĩa bị va đập trong quá trình hoạt động gây xước đĩa… tất cả đều không thể khắc phục nếu như bạn chỉ thực hiện Format cấp cao thông thường, bởi quá trình Format cấp cao không thể can thiệp vào cấu trúc vật lý của đĩa cứng mà chỉ có khả năng sửa chữa những sai lệch về mặt dữ liệu.
Low Level Format được sử dụng để khác phục những lỗi như Bad Sector, máy tính không nhận diện được ổ cứng hoặc nhận diện được nhưng không thể tiến hành Format bình thường.
Việc thực hiện Low Level Format chỉ nên áp dụng với những ổ đĩa không còn bảo hành vì việc này thường khiến bạn bị từ chối bảo hành.
Đồng thời Low Level Format sẽ gây hại cho từ tính của đĩa, nên hãy chắc rằng bạn chỉ dùng phương pháp này sau khi đã thử qua những chương trình sửa Bad Sector thông dụng.
Để thực hiện bạn cần tải công cụ Hard Disk Low Level Format Tool tại đây .
Đây là chương trình cho phép bạn thực hiện Low Level Format ngay trong Windows với điều kiện ổ đĩa bạn thực hiện Low Level Format không phải là ổ chính đang chứa Windows.
Trước tiên các bạn chọn đúng ổ đĩa muốn thực hiện Low Level Format rồi bấm Continue để vào cửa sổ chính của chương trình.
Chọn đến thẻ LOW-LEVEL FORMAT và bấm Format this device để bắt đầu.
Và sau đó là ngồi chờ quá trình định dạng vật lý kết thúc. Quá trình này khá tốn thời gian tùy theo dung lượng ổ đĩa mà bạn Format. Sau khi Format hoàn tất, hãy thực hiện Format thường để xem ổ cứng đã được phục hồi chưa.

2 nhận xét:

  1. Phần mềm này bây h em mới nghe tên. Nó có thể lấy lại dữ liệu ổ cứng ssd khi ổ cứng bị chậm hoặc không chạy không?

    Trả lờiXóa
  2. em ở đâu .liên lạc qua skype của anh nhé :hoangminhcomputer88 anh sẽ hỗ trợ cho

    Trả lờiXóa