Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Phần mềm miễn phí giúp xóa file trùng lặp trên ổ cứng máy tính

Qua một quá trình dài sử dụng máy tính, hiện tượng xuất hiện những file trùng lặp là khó có thể tránh khỏi. Đặc biệt với những người hay lưu trữ hình ảnh, phim, nhạc... Vậy làm sao tìm và xóa những file trùng lặp ấy nhằm tiết kiệm không gian lưu trữ trên ổ cứng. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn một phần mềm của hãng Digital Volcano có tên là Duplicate Cleaner. Với nhiều thuật toán thông minh, đây là một phần mềm được đánh giá rất cao trong việc tìm và xóa những file trùng lặp. Đặc biệt phần mềm này hoàn toàn miễn phí.

Logo-Duplicate-Cleaner
Đầu tiên bạn truy cập vào địa chỉ sau để tải về Duplicate Cleaner:http://www.digitalvolcano.co.uk/content/duplicate-cleanerChương trình có dung lượng nhỏ gọn chỉ 1,52MB. Hỗ trợ các hệ điều hành Windows XP, Windows Vista và Windows 7.

Sau khi cài đặt phần mềm bạn tiến hành theo các bước sau để thực hiện quá trình quét tìm và xóa các file trùng lặp

Bước 1:  Để tìm file theo định dạng xác định, Ở phần Search Filters bạn chọn mục Included và bấm Select. Hai tùy chọn File Sizes và File Dates giúp bạn xác định dung lượng và thời gian tạo file, nhằm xác định những file cần quét rút ngắn thời gian quét.

Xoa-file-trung-lap-1
Bước 2: Sau khi bấm vào nút Select như trên, ở cửa sổ mới hiện ra. Bạn có thể chọn những nhóm file mà chương trình đã định nghĩa sẵn. Dạng tài liệu (Documents) dạng hình ảnh (Pictures) dạng âm thanh (Audio/Music) dạng phim ảnh - clip (Videos) hoặc tất cả mọi loại file (Everything), Ngoài ra bạn cũng có thể khai báo thêm những định dạng file khác không có sẵn trong danh sách, theo cú pháp "*.tên định dạng". Ví dụ: *.mp3.

Xoa-file-trung-lap-2
Bước 3: Mục Excluded, bạn có thể thiết lập loại trừ các định dạng muốn bỏ qua. Tương tự như mục Included bạn cũng có thể nhấn Select để chọn nhanh hoặc nhập từng mã đuôi mở rộng.

Bước 4: Ở mục Regular Mode bạn có thể lựa chọn những phương thức quét để có kết quả chính xác hơn. Ví dụ ở phần Find Files With, bạn chọn Same Content để chỉ liệt kê kết quả những file trùng có cùng nội dung. Các tùy chọn khác ở Additional Options gồm Same file name only (kết quả gồm dữ liệu trùng tên file), Similar file name only (tên file gần giống nhau), Same created date(cùng ngày tạo) và Same modified date (trùng ngày thay đổi).

Xoa-file-trung-lap-3
Bên thẻ Audio Mode, Bạn có thể lựa chọn các mục option của phần Match Audio Tags để kết quả tìm kiếm những dữ liệu dạng nhạc, âm thanh được chính xác hơn (vd: tìm những file nhạc trùng khớp những thông tin nghệ sĩ, album...).

Xoa-file-trung-lap-4
Bước 5: Tiếp theo, chúng ta sẽ lựa chọn phân vùng hoặc thư mục cần quét, bằng cách khai báo ở thẻ Scan Location. Phần bên tay trái sẽ là cây thư mục liệt kê danh sách các phân vùng, thư mục, thư mục con. Muốn chọn quét ở phần nào bạn chỉ cần đặt con trỏ tại thư mục đó và bấm vào nút mũi tên Add Path ở giữa.

Ngoài ra chương trình cũng cung cấp những tùy chọn giúp bạn chọn thư mục xác định nào đó (Select Folder..), Nhập vào tên thư mục theo các thủ công (Enter Folder Name Manually), xóa các mục đã chọn (Remove all from list), Quét cả các thư mục con, của thư mục đã chọn (Scan Subfolders).

Xoa-file-trung-lap-5
Ở bước này, nếu bạn muốn quét ổ cứng ngoài, USB hay thẻ nhớ, bạn kết nối vào máy tính và làm tương tự như trên.

Bước 6: Tiến hành quét file trùng lặp sau khi đã thiết lập các tùy chọn bằng cách bấm vào nút Scan Now. Thời gian quét nhanh hay chậm tùy thuộc vào dung lượng ổ cứng và các tùy chọn mà bạn đã thiết lập ở bên trên.

Xoa-file-trung-lap-6
Sau khi bấm Scan Now, chương trình sẽ hiện cửa số trạng thái, giúp bạn theo dõi được quá trình quét (Số file đã quét/Tổng số file, Phần trăm đã thực hiện xong, dung lượng cần quét...)

Xoa-file-trung-lap-7
Khi quá trình quét hoàn tất, một cửa sổ hiện ra liệt kê chi tiết số lượng file, folder trùng, bạn nhấn Close.

Xoa-file-trung-lap-8
Bước 7: Những tập tin trùng sẽ được hiển thị theo nhóm, kèm với các thông tin về tên file, dung lượng, nơi lưu trữ, ngày tạo... Bạn có thể kiểm tra từng mục và chọn vào dấu check trước file cần xóa. Hoặc cũng có thể dùng chức năng lọc thông minh Selection Assistant
Ví dụ: Bạn muốn chọn tất cả các file trùng khác và giữ lại một file thì vào Mark > Select by group > All but one file in each group. Ngoài ra chương trình còn cung cấp rất nhiều tùy chọn khác ở đây để bạn khám phá và sử dụng. 

Xoa-file-trung-lap-9
Bước 8: Cuối cùng bạn có thể tiến hành xóa các file trùng lặp bằng cách bấm vào File Removal... Ở đây bạn cũng có 2 tùy chọn cho quá trình xóa: 

- Xóa dữ liệu vào thùng rác: Check vào dấu Delete to Recycle Bin > Bấm vào Delete Files  > nhấn Yes
- Di chuyển hoặc sao chép đến thư mục nào đó: Chuyển xuống tùy chọn bên dưới. Chọn thư mục, bấm vào Move Files (Di chuyển file) hoặc Copy Files (sao chép file)

Nếu gặp khó khăn bạn có thể tham khảo video dưới đây để làm theo. Chúc bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét