Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Làm chủ VLC - Trình chơi đa phương tiện trên Windows

Trình chơi đa phương tiện (Media Player) của VideoLAN đi kèm với một loạt công cụ hữu ích. Dưới đây là cách làm thế nào để khai thác sức mạnh của chúng.
Bạn có thể dễ dàng chuyển mã tập tin video thành tập tin âm thanh, hoặc ngược lại bằng VLC.
Phiên bản tiêu chuẩn của Windows 8 thiếu Windows Media Center và theo mặc định không thể chơi đĩa DVD. Đó là lý do để bạn thử trình chơi đa phương tiện miễn phí VLC của VideoLan (go.pcworld.com/vlc) - một ứng dụng cực linh hoạt.
VLC truyền trực tuyến (stream) các tập tin lên/từ Internet, chơi đĩa DVD/Blu-ray, quản lý podcast và ghi video thu được qua webcam. Đó là trình Media Player xuất sắc cho người sử dụng. Bài viết sẽ giải thích chức năng của các nút/menu, làm thế nào để xem phim và nội dung truyền qua Internet…
Xem bất cứ thứ gì: VLC có thể chơi đĩa CD/VCD/SVCD và DVD tiêu chuẩn mà không bị giật. Đầu năm 2012, hỗ trợ đĩa Blu-ray thử nghiệm đã được bổ sung vào VLC, nhưng hệ thống mã hóa Blu-ray có thể đã làm cho việc phát lại chưa tốt lắm. Một lựa chọn khác: Hãy xem xét việc sử dụng MakeMKV (go.pcworld.com/makemkv) để chép (rip) phim vào ổ cứng của bạn, sau đó xem nó như bạn xem bất kỳ tập tin video nào khác trong VLC bằng cách chọn Media > Open File. MakeMKV làm việc với cả các đĩa Blu-ray được mã hóa dựa trên BD+ và AACS. VLC hỗ trợ hầu như bất kỳ loại tập tin nào, bao gồm cả .ISO.
VLC cũng phát phim, nhạc trực tiếp từ Internet hoặc mạng cục bộ thông qua lệnh Media > Open Network Stream. Lệnh Media > Capture Device hiển thị đầu vào từ webcam, card TV nên bạn có thể lưu, truyền trực tuyến…
Truyền trực tuyến nội dung miễn phí thông qua playlist Internet được nạp trước.
Chụp các cảnh phim video: VLC có tính năng cho phép bạn dễ dàng chụp ảnh màn hình từ video. Để sử dụng công cụ này, bạn chỉ cần chọn Video > Snapshot để lưu hình ảnh của một khung hình. Theo mặc định, VLC sẽ lưu các ảnh chụp màn hình vào thư mục Pictures của bạn với tên ảnh là “VLC-ngày tháng và thời gian”. Bạn có thể điều chỉnh các tùy chọn trong Preferences > Video > Snapshot nếu bạn muốn VLC lưu các ảnh chụp màn hình ở nơi khác.
Truyền trực tuyến các podcast: VLC có một số tùy chọn âm thanh có thể giúp bạn quản lý các podcast của mình hoặc tìm ra cái gì đó mới để nghe. Nhấp vào View > Playlist để xem playlist, sau đó nhấp vào Internet để lộ vô số tùy chọn nghe, bao gồm hàng trăm đài phát thanh Internet miễn phí từ khắp nơi trên thế giới. Để theo dõi các podcast yêu thích của bạn, hãy nhấp vào nút cộng (+) màu xám bên cạnh tùy chọn Podcast, nhập URL cho nguồn cấp dữ liệu RSS (RSS feed) của mỗi podcast mà bạn muốn truyền trực tuyến.
Tùy biến với nhiều giao diện: Bạn có thể thay đổi “vẻ bề ngoài” của VLC với các tập tin giao diện (skin) tùy chỉnh. Tải một giao diện về từ website của VLC (có sẵn hàng chục giao diện khác nhau), và chọn Tools > Preferences > Interface. Trong phần “Look and feel” của các tùy chọn Interface, chọn Use custom skin và chỉ VLC đến nơi bạn lưu tập tin giao diện .VLT của mình.
Chuyển mã các tập tin: Không phải tất cả mọi chương trình đều xử lý các loại tập tin “bí truyền”. May mắn thay, VLC cũng là công cụ chuyển đổi các tập tin đa phương tiện.
Sử dụng một tính năng đặc biệt của VLC để chuyển dạng các video (như video này của Louis C.K.) thành những kí tự ASCII nghệ thuật.
Việc chuyển mã các tập tin đa phương tiện hiện tại sang một định dạng khác là không khó. Hãy bắt đầu việc nhấp Media > Convert/Save, sau đó nhấp vào nút Add và chọn tập tin âm thanh hoặc video để chuyển đổi. Nếu bạn có tập tin phụ đề cho phim, hãy nhấp vào hộp kiểm và chọn nó. Nhấn Convert/Save, nhấp Browse và chọn nơi để lưu phiên bản mới của tập tin. Đặt tên tập tin và gán cho nó phần mở rộng - phù hợp với loại tập tin bạn sẽ chuyển đổi - từ danh sách được liệt kê trong trường “Save as Type”.
Bạn nên gắn bó với các mô tả mặc định đối với video (MP4) và âm thanh (MP3) - 2 định dạng được hỗ trợ rộng rãi. Xem wiki tại website của VideoLan (go.pcworld.com/vlanwiki) để biết thêm thông tin về các kiểu bộ giải mã (codec).
Bạn có thể tinh chỉnh thêm những kết hợp bộ giải mã âm thanh/video bằng cách nhấn vào nút Edit (biểu tượng của nó là chiếc tuốc-nơ-vít và cờ-lê) ở bên phải của hộp thả xuống. Khi mọi thứ đã ổn, nhấn Start.
Sao chép nội dung: Các tùy chọn Convert/Save của VLC cho phép bạn lấy nội dung từ mạng và webcam (nếu bạn có quyền hợp pháp), hoặc sao chép nội dung đa phương tiện từ đĩa vật lý.
Để sao chép đĩa, hãy mở Media > Convert/Save, nhấp vào Disc để chọn đĩa nhằm sao chép. Các tùy chọn cũng giống như những tùy chọn để chuyển đổi thẳng từ tập tin sang tập tin. Để sao chép các tập tin ban đầu của đĩa, hãy chọn Dump Raw Input.
Để lưu nội dung từ Internet hoặc webcam, sử dụng Media > Open (Network Stream hoặc Capture Device) để mở tập tin, nhấp vào mũi tên bên phải của Play, và chọn Stream từ danh sách. Xác định nguồn, nhấn Next. Hãy chắc chắn rằng đích được thiết lập sang tập tin, với các tùy chọn chuyển mã giống cách bạn làm khi lưu đĩa DVD hoặc thực hiện chuyển đổi từ tập tin sang tập tin.
Để ghi lại video bạn đang xem vào bất kỳ thời gian cụ thể nào, hãy nhấp vào nút Record. Nếu bạn muốn thêm nút Record vào thanh công cụ, bấm View > Advanced Controls.
Chuyển dạng các video thành những "tác phẩm nghệ thuật" chỉ chứa kí tự ASCII: VLC có thể chuyển dạng các video thành những "tác phẩm nghệ thuật" chỉ bao gồm các con số, chữ cái trong bảng mã ASCII.
Chọn Tools > Preferences > Video. Sau đó nhấp vào hộp thả xuống bên cạnh Output (trong phần Display) và chọn Color ASCII Art Video Output. Bắt đầu một video mới và hãy thưởng thức. Khi bạn không muốn xem nữa, hãy đổi Output trở lại Default. Hãy xem wiki vô cùng hữu ích và các diễn đàn của VideoLan (go.pcworld.com/vlanforums) để có thêm lời khuyên.Loại bỏ những mũi tên nhỏ trên các phím tắt
Bạn không thích những mũi tên nhỏ đầy khó chịu mà Windows hiển thị trên các phím tắt. Làm thế nào để loại bỏ chúng?
Bạn có thể thoát khỏi các mũi tên bằng cách thay đổi một thiết lập Registry, nhưng tốt hơn, bạn nên sử dụng phần mềm miễn phí để thực hiện thay đổi cho mình.
Nếu bạn đang sử dụng Windows XP, hãy tải về và cài đặt TweakUI của Microsoft (go.pcworld.com/tweakui) - nếu bạn chưa có. Đây là một trong những chương trình mà mọi người dùng XP nên có. Loại bỏ các mũi tên chỉ là một chức năng hữu ích của nó.
Nhấn vào các tùy chọn này trong Ultimate Windows Tweaker.
Nếu bạn không muốn các phím tắt mới được đặt tên là “Shortcut to ...”, chọn Explorer trong khung bên trái. Cuộn danh sách cài đặt (settings) xuống Prefix “Shortcut to” on new shortcuts và bỏ chọn khỏi tùy chọn đó. Thiết lập này có thể yêu cầu khởi động lại. Khi TweakUI đang chạy, mở rộng phần Explorer trong khung bên trái, và chọn Shortcut. Trong khung bên phải là 4 tùy chọn ‘Shortcut overlay’, bao gồm cả None (không gì cả). Bạn hãy có sự lựa chọn của mình, sau đó nhấp Apply hoặc OK.
Microsoft đã không tạo ra TweakUI cho Vista và các phiên bản sau của Windows, nhưng nhà phát triển Ramesh Kumar đã làm. Trình Ultimate Windows Tweaker gọn nhẹ, miễn phí của ông (go.pcworld.com/uwt) chạy tốt trong Windows Vista, Windows 7 và Windows 8.
Trong khung cửa sổ bên trái của chương trình, nhấp vào Additional Tweaks. Nhấn vào các hộp kiểm Remove arrow from Shortcut Icons và/hoặc Remove “-Shortcut” suffix for new shortcuts, sau đó nhấn Apply.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét