Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

5 cách chặn thư rác

Thư rác luôn khiến chúng ta mất thời gian dọn dẹp, cho dù đã có những tính năng lọc thư rác của các ứng dụng email. Nhưng bấy nhiêu là vẫn chưa đủ.

Ứng dụng email mà bạn đang dùng, cho dù là ứng dụng cài đặt trên máy tính hay là dịch vụ đám mây thì hầu hết đều có tính năng lọc thư rác, nghĩa là chúng tự động dời những email nghi ngờ vào trong một thư mục riêng. Nhưng chúng không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Vài mẹo nhỏ chống thư rác sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và giúp bộ lọc email hoạt động hiệu quả hơn. 
1. Huấn luyện cho bộ lọc
Khi bạn thấy một thư rác có trong hộp Inbox của mình, bạn đừng chỉ xóa chúng. Bạn hãy chọn chúng rồi cho ứng dụng email biết rằng đó là thư rác. Tuỳ vào ứng dụng email mà có nhiều cách “chỉ bảo” khác nhau. Ví dụ, nếu bạn dùng Gmail trên web, bạn nhấn vào nút Report spam trên thanh toolbar (dấu chấm cảm).
Nút báo cáo một email là thư rác trên Gmail.
Bạn cũng cần huấn luyện cho ứng dụng không nhận diện sai thư rác. Tốt nhất là cứ một lần trong ngày, bạn vào thư mục thư rác để phát hiện xem có email “vô tội” nào lọt vào thư mục thư rác ấy hay không. Trong Gmail, bạn nhấn vào nút Not Spam.
Chú thích cho Gmail biết một email không phải là thư rác.
2. Đừng bao giờ phản hồi thư rác
Nếu bạn nhận ra thứ gì đó bất thường trong một email mới nhận thì đừng bao giờ mở nó. Nếu bạn mở nó rồi và phát hiện đó là thư rác thì hãy đóng nó ngay. Đừng nhấn vào bất kỳ nút hay đường link nào có trong email ấy, hay tải file đính kèm về.
Nếu bạn mở một thư rác bởi vì chúng đến từ một người bạn hay một đồng nghiệp thì bạn lập tức liên hệ ngay với người đó để biết chắc tài khoản của người gửi có vấn đề gì hay không.
3. Giấu địa chỉ email của bạn
Hầu như ai cũng có địa chỉ email, nên càng nhiều người có email thì thư rác càng phổ biến. Nên bạn cần giữ địa chỉ email của mình cẩn thận.
Đừng ghi email của mình trên web trừ khi bạn phải làm điều này. Và nếu bạn phải làm, hãy sử dụng một địa chỉ email khác.
Bạn cũng nên sử dụng địa chỉ email tạm thời nào đó khi bạn không cảm thấy thoải mái khi chia sẻ địa chỉ email thực. Chrome và Firefox có một extention tên là Blur có thể giúp bạn tạo một tài khoản email tạm thời. Những tuỳ chọn khác là spamexmailshell.
4. Sử dụng bộ lọc chống thư rác 
Hầu hết các bộ công cụ bảo mật trên thị trường đều có bộ lọc thư rác hoạt động được với những ứng dụng email phổ biến. Nói cách khác, chúng có thể hoạt động tốt với Outlook của bộ Office, nhưng không hoạt động được với webmail Outlook.com.
Hồi tháng 4/2016, AV-Comparatives có xuất bản một báo cáo về chống thư rác (Anti-Spam Test) cho thấy tính hiệu quả của những công cụ lọc thư rác này. ESET Smart Security 9 được đánh giá cao nhất khi tích hợp với Outlook.
5. Thay đổi địa chỉ email
Đây là chọn lựa bất khả kháng nếu như tài khoản email của bạn bị thư rác quá nhiều mà không còn cách giải quyết khả thi nào khác. Dĩ nhiên, bạn sẽ phải thông báo cho các địa chỉ liên lạc thân quen của mình là bạn đã chuyển sang email mới. Nhưng một khi bạn bỏ địa chỉ email cũ thì thư rác vẫn có thể lọt được vào email mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét