Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Đánh giá ổ SSD gắn ngoài SanDisk Extreme 900 480GB

Tuy được trang bị USB Type-C nhưng theo Test Lab thì tốc độ thiết bị đạt được khi đo qua chuẩn mới này chưa thực sự thuyết phục, không chênh lệch nhiều so với USB 3.0 trước đây.
Extreme 900 Portable SSD của SanDisk là mẫu ổ lưu trữ thể rắn gắn ngoài được giới thiệu lần đầu tiên tại Computex 2015 với lời quảng cáo "trên mây" là sở hữu tốc độ truyền tải nhanh gấp 9 lần ổ cứng gắn ngoài thông thường.
Theo đại diện SanDisk, ổ SSD Extreme 900 mang lại hiệu suất cải thiện đáng kể cho người dùng có nhu cầu lưu trữ hay sao chép nội dung giải trí đa phương tiện hoặc biên tập phim độ phân giải 4K, xử lý hình ảnh chất lượng cao vốn có dung lượng lớn.
Ổ SSD di động SanDisk Extreme 900 Portable SSD.
Theo nhận xét của Test Lab, SanDisk Extreme 900 có kích thước tương đương với ổ đĩa cứng gắn ngoài chuẩn 2,5 inch thông thường. Thiết bị hơi dày và nặng so với hầu hết ổ SSD gắn ngoài từng thử nghiệm tại Test Lab. Vỏ ngoài tông đen kết hợp xám cùng đường chỉ viền kim loại khá sang trọng, các cạnh bên bằng cao su bề mặt nhám nhưng vẫn có thể dễ dàng trượt vào túi. Theo công bố của hãng sản xuất, lớp vỏ này có khả năng chống sốc và chống va đập khá hiệu quả.
Điểm nổi bật của Extreme 900 là được trang bị cổng USB Type-C ở cạnh dưới. SanDisk cung cấp kèm cả loại cáp USB hai đầu Type-C lẫn cáp chuyển đổi USB 3.0 thành Type-C, do đó khá thích hợp cho người dùng sử dụng máy tính cũ trang bị cổng USB 3.0 hay cả người dùng sở hữu laptop mới có cổng USB Type-C có thể sao chép dữ liệu một cách dễ dàng.
Do được thiết kế cả hai mặt đầu cắm đều giống nhau và cho phép kết nối hai chiều (reversible plug orientation) nên về cơ bản người dùng thiết bị USB Type-C sẽ không cần phải lo lắng về việc cắm ngược đầu. Đây được xem như là một điểm nổi trội của chuẩn USB Type-C so với các thế hệ USB trước đây.
SanDisk Extreme 900 có kích thước tương đương với ổ đĩa cứng gắn ngoài chuẩn 2,5 inch thông thường.
Thiết bị chỉ trang bị duy nhất cổng USB Type-C nhưng được cung cấp kèm cáp USB 3.0 lẫn cáp USB Type-C.
Mặc định, ổ SSD Sandisk Extreme 900 được cung cấp ở định dạng hệ thống tập tin exFAT, nhờ vậy thiết bị có thể hoạt động được với cả máy tính Mac lẫn Windows. Thử nghiệm đo tốc độ của thiết bị ở định dạng mặc định này, Test Lab nhận thấy kết quả không khác nhiều so với khi chuyển sang định dạng NTFS thông thường.
Về lý thuyết, chuẩn USB Type-C có tốc độ truyền lên đến 10Gb/giây, gấp đôi so với khả năng 5Gb/giây của chuẩn USB 3.0 vốn đang phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, thử nghiệm trên laptop Asus VivoBook Flip TP301UA có trang bị cổng USB 3.0 và cổng USB Type-C, ổ SSD SanDisk Extreme 900 phiên bản 480GB cho kết quả truy xuất dữ liệu qua cổng USB Type-C thực sự chưa được như kỳ vọng.
So sánh tốc độ đọc ghi giữa cổng USB 3.0 và USB Type-C của ổ SSD SanDisk Extreme 900.
Kết quả đo thực tế tại Test Lab cho thấy sản phẩm SanDisk Extreme 900 có tốc độ truy xuất qua cổng USB Type-C chỉ nhỉnh hơn chút ít so với khi đo qua cổng USB 3.0. Cụ thể, tốc độ đọc và ghi của thiết bị khi đo qua cổng USB 3.0 bằng phần mềm ATTO lần lượt đạt mức 438MB/giây và 440MB/giây. Thử nghiệm tương tự với cổng USB Type-C thì tốc độ tương ứng là 440MB/giây và 440MB/giây. Kết quả này cũng chưa thực sự tương đồng so với mốc 850MB/giây mà SanDisk công bố trên trang web của hãng.
Bên cạnh đó, để đánh giá độ ổn định trong quá trình truy xuất dữ liệu của ổ SanDisk Extreme 900, Test Lab sử dụng phần mềm HD Tune Pro. Trong tất cả các thao tác đọc/ghi qua cổng USB 3.0 và USB Type-C, đường biểu diễn vẫn chưa thật sự ổn định, còn bị răng cưa nhiều nhưng chênh lệch giữa tốc độ thấp nhất và tốc độ cao nhất không lớn lắm.
Giao diện phần mềm SanDisk Secure Access trên máy tính Windows.
Nhằm cung cấp tính an toàn dữ liệu cho người dùng, Extreme 900 còn được cài đặt sẵn phần mềm bảo mật SanDisk Secure Access giúp bảo vệ dữ liệu lưu trữ trong ổ đĩa theo chuẩn mã hóa AES 128-bit. Thử dùng qua phần mềm này, Test Lab có thể thiết lập bảo vệ dữ liệu lưu trong ổ Extreme 900 bằng mật khẩu an toàn. Tuy nhiên hãy nhớ là khi kích hoạt chế độ bảo vệ và nếu lỡ quên mật khẩu thì bạn sẽ vĩnh viễn mất quyền truy cập vào dữ liệu của mình.
Theo SanDisk, dòng ổ SSD Extreme 900 hiện có 3 tùy chọn mức dung lượng lưu trữ 480GB, 960GB và lên đến 1,92TB, giá bán tại thị trường Việt Nam lần lượt là 10 triệu đồng, 16 triệu đồng và 26 triệu đồng.
Nhìn chung, mặc dù công nghệ USB Type-C hiện vẫn chưa được áp dụng rộng rãi do các hãng sản xuất máy tính, smartphone và tablet chưa dùng phổ biến trên các sản phẩm của họ. Tuy nhiên, sự ra đời của những sản phẩm như ổ SSD SanDisk Extreme 900 trang bị cổng USB chuẩn Type-C được xem như là một bước đi đón đầu công nghệ USB tốc độ siêu cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét