Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Tường lửa và cách cấu hình chặn địa chỉ MAC, chặn IP và chặn trang web cho Router TP-Link

goài tính năng thu phát sóng WiFi, các Router WiFi TP-Link còn được cung cấp thêm các tính năng quản trị hệ thống mạng, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng và chất lượng kết nối trong hệ thống mạng nhà bạn. Sau đây Vi Tính Trí Nguyên xin giới thiệu tính năng FireWall (tường lửa) để chặn địa chỉ MAC, chặn địa chỉ IPchặn trang web cho Router. Và bây giờ chúng ta sẻ bắt đầu khám phá từng tính năng của Firewall trên Router WiFi TP-link. Bài hướng dẫn dưới đây được thực hiện trên Router WiFi TP-Link TL-WR720N một trong những sản phẩm Router WiFi thông dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên bài hướng dẫn này vẫn có thể áp dụng cho các Router cùng loại khác như TL-WR740N, TL-WR741NDTL-WR841NTL-WR841NDTL-WR842NDTL-WR940N,  TL-WR941NDTL-WR1042NDTL-WR1043ND...
Đầu tiên bạn phải kết nối Router với máy tính và đăng nhập vào trang quản trị của Router. Xem thêm cách kết nối Router với máy tính và cách đăng nhập Router tại 2 bài viết Hướng dẫn cấu hình AP Mode TP-Link TL-WR841ND hoặc Hướng dẫn cấu hình lần đầu cho Router WiFi TP-Link TL-WR740N.
Sau khi kết nối và đăng nhập thành công vào trang quản trị của Router WiFi TP-Link, bạn sẻ nhìn thấy bên phải là Menu danh sách các trang cấu hình con của thiết bị. Tiếp theo, trên Menu bấm vào menu Security để hiễn thị các mục bên trong của Menu Security. Ở đây bạn sẽ thấy danh sách gồm Firewall, IP Address Filtering, Domain Filtering, MAC Address Filtering, Local Management,...Chúng ta sẻ đi lần lượt từng tính năng một.
Trang quản trị Router WiFi tp-link
Đầu tiên: Bật tính năng tường lửa (Firewall) của Router WiFi TP-Link. Tại menu các bạn click vào Menu FireWall để chuyển tới trang cấu hình FireWall
Firewall tường lửa
Để sử dụng được các tính năng ở trên các bạn phải Enable từng tính năng như hình bên dưới.
Bật tính năng chặn mac address, chặn IP, chặn trang web

Cấu hình chặn (lọc) địa chỉ IP (IP Address)

Tại Menu Security bấm vào Menu IP Address Filtering để tới trang cấu hình chặn địa chỉ IP. Tại đây bạn sẻ thấy danh sách các địa chỉ IP đã chặn. Trong trường hợp này danh sách này trống vì tôi chưa chặn địa chỉ IP nào.
danh sách IP
Nhấn nút Add New để thêm 1 địa chỉ IP mới. Các thông số Effective time là thời gian chặn 0000 tức là 00h 00 phút, 2400 tức là 24h 00 phút. Nếu bạn muốn chặn truy cập từ 8h sáng tới 17h chiều thì nhập vào 2 ô đó tương tự các giá trị là 0800 1700. Nhấn Save để quay lại trang danh sách. Reboot lại Router để xem kết quả.
Chặn IP

Cấu hình chặn (lọc) địa chỉ MAC (MAC Address Filtering)

Tại Menu Security bấm vào Menu MAC Address Filtering để tới trang cấu hình chặn địa chỉ MAC (physical Address địa chỉ vật lý). Tại đây bạn sẻ thấy danh sách các MAC Address đã chặn. Trong trường hợp này danh sách này trống vì tôi chưa chặn thiết bị nào.
Mac address list
Nhấn nút Add New để thêm 1 MAC Address mới. Nhập mô tả và chọn trạng thái là Enable hoặc Disable để cho phép hoặc chặn địa chỉ MAC tương ứng. Nhấn Save để quay lại trang danh sách. Reboot lại Router để xem kết quả.
Mac Address filter

Cấu hình chặn truy cập website (Domain Filtering)

Đây là một tính năng hữu ích giúp cha mẹ quản lý tốt con cái mình tránh trường hợp con cái truy cập vào các trang web game trực tuyến hoặc các trang web không phù hợp. Tại Menu Security bấm vào Menu Domain Filtering tại đây bạn sẻ thấy danh sách các website đã chặn. Trường hợp này chưa có website nào.
Domain list Tường lửa và cách cấu hình chặn địa chỉ MAC, chặn IP và chặn trang web cho Router TP-Link
Nhấn nút Add New để thêm địa chỉ website mới. Các thông số Effective time là thời gian chặn 0000 tức là 00h 00 phút 2400 tức là 24h 00 phút. Nếu bạn muốn chặn truy cập từ 8h sáng tới 17h chiều thì nhập vào 2 ô đó tương tự các giá trị là 0800 và 1700. Nhập mô tả và chọn trạng thái là Enable hoặc Disable để cho phép hoặc chặn địa chỉ web tương ứng. Nhấn Save để quay lại trang danh sách. Reboot lại Router để xem kết quả.
chặn trang web cho Router TP-Link

Local Management 

Cuối cùng là tính năng Local Management. Tính năng này dành riêng nhà chủ sở hữu mạng. Khi bạn không muốn những truy cập trái phép vào trang cấu hình của Router. Bạn nên sử dụng tính năng này. Vì để người ngoài truy cập dể dàng vào trang quản trị, họ sẻ thay đổi thiết lập của Router, và nhiều trường hợp cài đặt không đúng sẻ gây hỏng phần cứng của Router. Tính năng này là cách hiệu quả nhất để chặn không cho người khác truy cập vào trang quản trị của Router WIFi TP-Link. Bạn chọn menu Local Management để tới trang khai báo danh sách các thiết bị được phép truy cập trang quản trị.
cách Chặn không cho truy cập vào trang quản trị của router
Ở đây bạn điền danh sách các địa chỉ MAC cho phép truy cập vào trang quản trị. Hoặc chọn Radio button ALL để cho phép tất cả thiết bị kết nối tới truy cập vào trang quản trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét