Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

3 BÀI HỌC VỀ NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN CỦA STEVE JOBS

3 BÀI HỌC VỀ NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN CỦA STEVE JOBS

Heidi Roizen hiện là một đối tác điều hành tại công ty quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ. Heidi Roizen từng có nhiều năm hợp tác với ông chủ Apple Steve Jobs.

Từ năm 1983 đến năm 1996, bà từng là người đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Công ty phần mềm T/Maker, công ty chuyên cung cấp phần mềm CP/M và MSDOS cho Apple, nhà phát triển hệ điều hành Mac độc quyền.

Thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp với Steve Jobs, Heidi Roizen đã viết trên một số blog cá nhân về những bài học bà rút ra được từ chiến thuật và kỹ năng đàm phán thiên tài mà Steve Jobs đã vận dụng để đưa ông trở thành huyền thoại trong lĩnh vực này.

Từ bài học đàm phán đầu tiên cho đến những lần đàm phán sau này, Heidi Roizen đã rút ra được 3 bài học cơ bản từ nghệ thuật đàm phán của Steve Jobs:

1- Không bao giờ để bị "ngợp" trước tên tuổi lớn

"Tôi đã không làm một việc ngu ngốc chỉ vì tôi đang đứng trước một người nổi tiếng. Trong làm ăn không nên để bị hấp dẫn bởi hào quang của đối tác", Roizen viết.

Đừng để sự quyến rũ của một tên tuổi lớn làm bạn mù quáng trước thực tế kinh doanh. Bạn có thể muốn làm việc với một siêu sao nhưng thỏa thuận cần phải mang lại lợi ích cho cả hai bên, bà khẳng định.

2- Nuôi dưỡng mối quan hệ

Những kinh nghiệm khi làm việc cùng Steve Jobs đã giúp Heidi Roizen thấy rằng cần có những ứng xử linh hoạt trong các cuộc đàm phán. Bởi vì "đối với mỗi hợp đồng, điều quan trọng là phải nuôi dưỡng được các mối quan hệ đối tác lâu dài cũng như duy trì vị thế trong công ty", Heidi Roizen nói.

3- Sự thấu hiểu

Đó là lời khuyên kinh điển được áp dụng trong nhiều trường kinh tế đạt chuẩn, nhưng mãi đến thời điểm Steve Jobs đưa ra yêu cầu rất thực tế, Heidi Roizen mới thực sự thấy được tầm quan trọng của sự nỗ lực để hiểu quan điểm của đối tác.

"Lúc đầu, tôi không thể hiểu yêu cầu của Steve, nhưng sau khi bước ra khỏi phòng làm việc của ông ấy, tôi nhận ra rằng thỏa thuận này thực chất không quan trọng về tiền bạc hoặc tương lai với công ty của tôi, nhưng lại quan trọng đối với Steve để có được 50% ông đã hứa. Vì vậy, tôi thấy không có lý do gì để từ chối một hợp đồng mà cả hai bên đều đang cần", bà giải thích.
Photo: 3 BÀI HỌC VỀ NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN CỦA STEVE JOBS

Heidi Roizen hiện là một đối tác điều hành tại công ty quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ. Heidi Roizen từng có nhiều năm hợp tác với ông chủ Apple Steve Jobs.

Từ năm 1983 đến năm 1996, bà từng là người đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Công ty phần mềm T/Maker, công ty chuyên cung cấp phần mềm CP/M và MSDOS cho Apple, nhà phát triển hệ điều hành Mac độc quyền.

Thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp với Steve Jobs, Heidi Roizen đã viết trên một số blog cá nhân về những bài học bà rút ra được từ chiến thuật và kỹ năng đàm phán thiên tài mà Steve Jobs đã vận dụng để đưa ông trở thành huyền thoại trong lĩnh vực này.

Từ bài học đàm phán đầu tiên cho đến những lần đàm phán sau này, Heidi Roizen đã rút ra được 3 bài học cơ bản từ nghệ thuật đàm phán của Steve Jobs:

1- Không bao giờ để bị "ngợp" trước tên tuổi lớn

"Tôi đã không làm một việc ngu ngốc chỉ vì tôi đang đứng trước một người nổi tiếng. Trong làm ăn không nên để bị hấp dẫn bởi hào quang của đối tác", Roizen viết.

Đừng để sự quyến rũ của một tên tuổi lớn làm bạn mù quáng trước thực tế kinh doanh. Bạn có thể muốn làm việc với một siêu sao nhưng thỏa thuận cần phải mang lại lợi ích cho cả hai bên, bà khẳng định.

2- Nuôi dưỡng mối quan hệ

Những kinh nghiệm khi làm việc cùng Steve Jobs đã giúp Heidi Roizen thấy rằng cần có những ứng xử linh hoạt trong các cuộc đàm phán. Bởi vì "đối với mỗi hợp đồng, điều quan trọng là phải nuôi dưỡng được các mối quan hệ đối tác lâu dài cũng như duy trì vị thế trong công ty", Heidi Roizen nói.

3- Sự thấu hiểu

Đó là lời khuyên kinh điển được áp dụng trong nhiều trường kinh tế đạt chuẩn, nhưng mãi đến thời điểm Steve Jobs đưa ra yêu cầu rất thực tế, Heidi Roizen mới thực sự thấy được tầm quan trọng của sự nỗ lực để hiểu quan điểm của đối tác.

"Lúc đầu, tôi không thể hiểu yêu cầu của Steve, nhưng sau khi bước ra khỏi phòng làm việc của ông ấy, tôi nhận ra rằng thỏa thuận này thực chất không quan trọng về tiền bạc hoặc tương lai với công ty của tôi, nhưng lại quan trọng đối với Steve để có được 50% ông đã hứa. Vì vậy, tôi thấy không có lý do gì để từ chối một hợp đồng mà cả hai bên đều đang cần", bà giải thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét